Pinoy Violinists
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Home  Search  Latest images  Register  Log in  

Share | 

Adding Perfume?

View previous topic View next topic Go down 
AuthorMessage
T@l Blaiser
Bachendorff
Bachendorff
T@l Blaiser

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptySun Jan 02, 2011 6:45 am

Greetings PV!

PS hinde pang linis ang nasa isip ko.

Nakaka sama[bad] ba kung lalagyan ko ng pabango ang violin? ung sa mismong loob ng violin? Nangangamoy incenso kasi itong si Yvette. parang Chinese incense at 2 months na ang nakakaraan, kahit may air freshener na ung case ganun pa rin ang amoy, hinihipan ko nga araw araw para mawala ung amoy?

Eau de Toilette ang plano kong gamitin at ito ay alcohol base ^^;

SO, ang tanong ko lang makaka apekto ba ito sa sound ng violin? nakaka damage ba ng wood ang perfume?

Thank you!

EDIT: Diyos ko po! nalagyan ko na, hinde ako makapag pigil, sorry Yvette ^^; kung masama ito hinde na ako uulit, ayaw ko lang talaga ung amoy. kahit papaano ngayon girl na girl ang amoy talaga ni Yvette, malilintikan lang ako mamaya sa kapatid ko... pabango niya ito kekekekekekew!
Back to top Go down
http://tal-blaiser.deviantart.com/
baroqueviolin
Sobrang Spammer. Di na nagprapraktis
baroqueviolin

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptySun Jan 02, 2011 1:06 pm

Tal,

anything alcohol based or any liquid is Generally BAD.... Adding Perfume? 331934

You will have to bear with the bad smell kung di mo trip ang insenso... pero it might have something to do with the type of Rosin you are using since pareho 'to ng ingredient !!!

I hope you do a thorough search sa internet before doing something.... sayang naman lalo na kung Hand Crafted na ang violin mo..... o_O

Better to consult a professional luthier than do "auto-medication" ... X_X

BTW, may thread na dito sa Site about violin care, and liquids.... I suggest to the Mods to separate them from the MAIN Thread kasi ***natatabunan ng posts ng mga bagong members na Repeat Posts / Multiple posts na....

Last edited by baroqueviolin on Sun Jan 02, 2011 7:46 pm; edited 1 time in total
Back to top Go down
https://www.youtube.com/user/PeriodinstrumentfaN
baroqueviolin
baroqueviolin

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptySun Jan 02, 2011 1:07 pm

Mabuti siguru kung gumawa ng Seperate Thread sa HOME for Violin DOs and DON'Ts ....
Back to top Go down
https://www.youtube.com/user/PeriodinstrumentfaN
T@l Blaiser
Bachendorff
Bachendorff
T@l Blaiser

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptySun Jan 02, 2011 6:30 pm

Eh Ganun!? patay! wala naman sana masamang mangyari kay Yvette Adding Perfume? 331934 Hinde naman tinamaan ung varnish kaso ang iniisip ko ung kahoy sa loob? paano kaya nakakasama ang perfume sa tonal sound ng kahoy... wala ako makita sa internet, panay tungkol lang kasi sa pagkasira ng varnish, hinde tungkol sa mismong kahoy.

Oo dapat nakikita rin iyun sa mismong portal, importante na maalagaan ng maayos ang violin natin.
Back to top Go down
J@pee
Bachendorff
Bachendorff
J@pee

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptyMon Jan 03, 2011 8:29 am

ok lang yan basta konti lang
Back to top Go down
"H" Kittyback TigerFlames

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptyMon Jan 03, 2011 8:38 am

I-blower mo nalang sa loob.. yung para sa buhok.. hehehe tutuk mo sa isang F-hole yung warm air tapos lalabas sa kabilang F hole..
Back to top Go down
cube.root.sam
Bachendorff
Bachendorff
cube.root.sam

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptyMon Jan 03, 2011 10:27 am

Hello to all,

I thought I'd add my two cents...

Old or vintage guitars sometimes have the same problem, that is, they sometimes smell musty or worse. In one of the magazines that I read, they recommended using baking soda powder mixed with a few grains of uncooked rice. You shake the baking soda and rice inside the body of the guitar or violin, and then shake it out of the f-holes (some guitars, known as Archtops, are built like violins, with F-holes instead of the usual round holes). You then use a mini vacuum cleaner (like the one used for computer keyboards) to remove the remaining baking soda powder inside. The vacuum cleaner can also be used to blow out the powder.

I tried this on one of my old archtop guitars, and it worked. Took the smell away. Although I had to shake out the baking soda afterwards, but then, the baking soda it does not damage the wood in any way. After this, of course, you will have to wipe your violin thoroughly, but no harm should come to the finish.

Another method, if you are worried about the baking soda, is to put the baking soda in clinical gauze or a teabag, or some porous material that will not let the powder out. Tape that up, and put this inside the violin. Leave it there for maybe two to three days. That should help get the smell out, but I tried this, and it did not get all of the bad smell out. The direct contact of the baking soda with the wood is more effective.

Well, I hope this helps...

Cube
Back to top Go down
kanjiruminamoto
Höfner *Adik magpost*
Höfner *Adik magpost*
kanjiruminamoto

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptyMon Jan 03, 2011 12:10 pm

@ Cube.root.sam. Did you try this method?

Carbon (It may be Carbon sand or Little pieces of Charcoal)
in Teabags and Puting it inside the Violin?
While doing the Baking Powder Method
co'z Carbon are Good Filter and Good
Air Contaminant Absorber than Baking Powder
Because it do not Require Contact ..
Adding Perfume? 238898

Plus Carbon or Charcoal Have no Harmfull Effects on The Violin
(Maybe the Charcoal might spread if not Carefully Placed inside the Teabag
ahaha!) Adding Perfume? 513309
Back to top Go down
kanjiruminamoto
Höfner *Adik magpost*
Höfner *Adik magpost*
kanjiruminamoto

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptyMon Jan 03, 2011 12:23 pm

Ahaha! Yun nga pala ung Gamit namin Dito sa Bahay
1.sa Refrigirator
2.sa Bag
3.sa Cabinet
4.sa Drawers
5.sa Boxes

At Very Effective hindi amoy Baul!
ahahaha!
ung Refrigirator Di amoy Masangsang
pero kailangang ibilad sa Araw after one Week ung Charcoal sa Ref
kasi nagmomoist at di na nakakaabsorb ng Smell XD
Back to top Go down
cube.root.sam
Bachendorff
Bachendorff
cube.root.sam

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptyMon Jan 03, 2011 12:31 pm

Hello Kanji,

Actually na mention din yung Charcoal method sa mga magazines... Kaya lang, pag tiningnan mo kasi loob ng guitar or violin, lalo na yung magaganda ang wood na medyo light colored, baka ma stain ng charcoal dust. The method I described kasi, the baking soda really comes into contact with the wood while shaking the body... Powder form yung baking soda, so any minute imperfections in the wood or pores kung saan pwedeng nagpermeate yung amoy, pwede nya pasukin at i absorb, kung ano man yung cause ng smell...

But you are right, the Charcoal method will also work... What others do, pag nasa case yung guitar or violin, they leave the teabag or whatever the charcoal is wrapped in for a few days, then carefully remove it... The baking soda method, however, after the treatment, tanggal na amoy, although sometimes mga tatlong beses gagawin para magka effect at matanggal talaga lahat ng amoy...

Cube
Back to top Go down
T@l Blaiser
Bachendorff
Bachendorff
T@l Blaiser

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptyTue Jan 04, 2011 12:09 pm

Thank you sa lahat! Mukhang kailangan ng e baking soda sabay ko gagamitan ng hair blower :D

Nakabili na ako ng baking soda, kaso wala akong blower mukhang mahihirapan ako tangalin ito... baka bumaheng ako tuwing naglalaro ^^;
Back to top Go down
cube.root.sam
Bachendorff
Bachendorff
cube.root.sam

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptyThu Jan 06, 2011 11:26 am

Hi TalBlaiser,

Any updates re the smell in your violin? I hope nakatulong yung Baking Soda...

Cube
Back to top Go down
T@l Blaiser
Bachendorff
Bachendorff
T@l Blaiser

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? EmptyMon Jan 10, 2011 9:46 am

@ cube.root.sam: Napansin ko pagkatapos ng ilang araw, bumabalik si mang Tsino[Chinese incense], eh hinde ko rin mai buhos ung baking soda dahil hinde ko alam kung paano tatanggalin pagkatapos.

Ang ginawa ko kahapon nilagay ko ung baking soda sa lipton tea bags at naka suspend sa loob ng violin[through F holes] hangang sa violin lesson ko kahapon nakasabit pa rin. pero ngayon, nawala ung amoy ng incenso, pati na rin ung perfume na nilagay ko. napaka effective noong baking soda!

Naka suspend ng 2 days[pang 3 na ngayon] ung tea bag baking soda. wala na talaga ung amoy ang galing!

Maraming salamat Cube!
Back to top Go down
Sponsored content

Adding Perfume? Vide
PostSubject: Re: Adding Perfume?   Adding Perfume? Empty

Back to top Go down

Adding Perfume?

View previous topic View next topic Back to top 
Page 1 of 1

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
Pinoy Violinists :: Luthier's Corner :: General Violin Discussion-